• gggg_67af9c1ebb
  • 7_fc19a8f14e
  • TANUYEN2_94f320dc9a
  • TAU2_0e1f9c8391
  • 5_a2ca8e4da3
  • 4_1572ca87ff
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tân Uyên: Những cách làm hay trong phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS

Xác định phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, vì vậy trong những năm qua huyện Tân Uyên đã có những cách làm hay, sáng tạo  trong công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở(THCS). góp phần tích cực phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ảnh: Hội nghị triển khai giải pháp tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

 Xã Hố Mít cách xa trung tâm huyện Tân Uyên hơn 20km đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc người Mông sinh sống, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đời sống của người dân đã có những chuyển biến tích cực. Đối với xã Hố Mít, việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi trình độ dân trí và mặt bằng chất lượng giáo dục còn hạn chế, điều kiện hoàn cảnh của nhiều gia đình còn khó khăn, nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện tại và trong thời gian tới.  Do vậy, phân luồng sẽ góp phần tích cực chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế -xã hội, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, thực hiện phổ cập giáo dục trung học và đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã nói riêng và huyện nói chung trong tình hình mới. Đồng chí Lò văn Bình,  Phó chủ tịch UBND xã Hố Mít, cho biết: Phân luồng cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS là nhiệm vụ quan trọng do vậy Đảng ủy xã đã phân công cho các đồng chí trong Ban chấp hành, phụ trách tại các bản để tuyên truyền bên cạnh đó Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục của xã, các thầy cô giáo đến từng hộ gia đình có con em đang học lớp 9 để tuyên truyền, vận động định hướng nghề nghiệp các gia đình cho con em mình tiếp tục đi học để tạo nguồn nhân lực cho địa phương giúp cho xã xóa đói giảm nghèo.

Không chỉ dừng lại ở việc dạy và học nhà trường còn hướng nghiệp cho học sinh, ngay từ đầu năm học Trường PTDTBTTHCS xã Hố Mít đã xây dựng kế hoạch cho hoạt động hướng nghiệp của học sinh khối 9. Các giờ học hướng nghiệp được triển khai tổ chức hàng tuần; Ban giám hiệu nhà trường, đoàn trường và các giáo viên trong nhà trường cũng tham gia trả lời trực tiếp những thắc mắc gúp các em có  học sinh có một cái nhìn thiết thực nhất về công tác học tập cũng như xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Không những vậy nhà trường còn phối hợp với các trường nghề về tận nơi để tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc của các em học sinh , qua các buổi hướng nghiệp học sinh được cung cấp mọi thông tin; đồng thời, ở những buổi họp phụ huynh, nhà trường tiếp tục nói chuyện với phụ huynh về định hướng nghề nghiệp cho con em. 

Thầy giáo: Trịnh Hải Ngàn - Hiệu trưởng trường PTDTBTTHCS xã Hố Mít cho biết thêm: Trong năm học 2018-2019 nhà trường có trên 70% học sinh học học trung học phổ thông, các trường nghề, trong đó có trên 25 em học THPT, 12 em học nghề ngắn hạn trên địa bàn, có 16 em đang theo học ở các trường nghề, có được những kết quả đó nhà trường xác định vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS; ngoài tuyên truyền cho các em học sinh ở trên lớp, trường còn mời các bậc phụ huynh khối 9, về trực tiếp tuyên truyền vận động; năm học 2019-2020 nhà trường có 65 học sinh khối 9 qua tuyên truyền đến nay có 45 em đăng ký học THPT, học nghề, sau khi tốt nghiệp THCS.

Ảnh: Học sinh trường PTDTBTTHCS xã Hố Mít

Nếu như trước đây, nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng sau khi tốt nghiệp THCS, con em mình học ở các trường nghề hay học chương trình  GDTX cấp THPT, sẽ khó có thể giúp con em họ vững bước vào đời; do vậy, tâm lý hầu hết của phụ huynh đã có những thay đổi, sau thời gian đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh với nhiều giải pháp được triển khai, đến nay, phụ huynh và học sinh trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc lựa chọn hướng đi mới cho con em mình sau khi học xong THCS. Chị Vì Thị Kim, bản Suối Lĩnh B, xã Hố Mít cho biết, gia đình được chính quyền và các thầy cô giáo đến để tuyên truyền vận động và đã nhận thức được rằng phải cho con tiếp tục đi học trung học phổ thông thì sau này mới có tương lai được, gia đình xẽ cố gắng cho con đi học.
 Từ việc được tuyên truyền thường xuyên, liên tục, do vậy các bậc phụ huynh, các em học sinh đã có cái nhìn thực tế về việc phân luồng cho học sinh THCS. nhiều học sinh đã có những quyết định rõ ràng hơn về việc chọn trường lớp, ngành nghề phù hợp với bản thân. Em Lù A Tu học sinh lớp 9 Trường PTDTBTTHCS xã Hố Mít phấn khởi cho biết, “ em học hết lớp 9 em sẽ đi học tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên huyện để em vừa học văn hóa lại học nghề, sau này ra trường em có thể có một công việc ôn định nuôi sống được bản thân và gia đình”, cũng như em Lù A Tu em Tráng A Tủa học sinh lớp 9 Trường PTDTBTTHCS xã Hố Mít cho biết “ em sẽ học THPT rồi em thi vào trường sư phạm để sau này em có thể cống hiến cho quê hương mình”.
Năm học 2019 -2020, công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của huyện Tân Uyên đã có sự chuyển biến tích cực, triển khai hiệu quả việc thực hiện chỉ tiêu phân luồng gắn với xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới; do vậy các trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX-GDNN trên địa bàn huyện đã phối hợp, thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, đã tổ chức 01 Hội nghị với các xã, thị trấn; UBND các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng tổ chức 10 buổi tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp tại 10/10 xã, thị trấn; bên cạnh đó tổ chức Ngày hội tư vấn, tuyển sinh năm học 2019-2020, tại 10 trường THCS, thu hút trên 5.500 lượt học sinh và phụ huynh tham dự. Phòng giáo dục chỉ đạo các trường THCS tổ chức khảo sát, đăng ký nhu cầu tiếp tục học THPT, GDTX, học nghề cho học sinh lớp 9, đã có trên 760/1205 học sinh lớp 9 có nhu cầu tiếp tục học THPT, GDTX, học nghề sau tốt nghiệp THCS, đạt 63,1%. Kết quả: Toàn huyện có 744/1121 học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, GDTX, học nghề  đạt 66,4% (tăng 11,9% so với năm 2018, tăng 4,2% so với kết quả khảo sát. Trong đó có 684/1121 học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT (cả 2 hệ), nghề  đạt 61,0%  (tăng 193 học sinh, tăng 14,1%  so với năm 2018), số học sinh vào học lớp 10 THPT (cả 2 hệ): 530/1121 đạt 47,3%. Một số xã, thị trấn có tỷ lệ học sinh tiếp tục vào học THPT, GDTX cao như:  Trung Đồng 70,1%, thị trấn Tân Uyên 66,1%, Pắc Ta 51,6%, Thân Thuộc 48%,...Số học sinh học trung cấp nghề: 154/1121 đạt 13,7%. 

Ảnh: Học sinh tại Trường PTDT Nội trú huyện Tân Uyên.

Như vậy, có thể khẳng định việc phân luồng học ( PLHS) sau tốt nghiệp THCS tạo cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người, phù hợp năng lực của cá nhân và đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội. Trên bình diện của từng cá nhân, mỗi con người có một thiên hướng, năng lực, sở trường, nguyện vọng và hoàn cảnh khác nhau, PLHS sau THCS không phải là ép buộc những học sinh sau THCS yếu thế về học lực và hoàn cảnh kinh tế, mà là tạo ra phương thức học phù hợp và cơ hội học tập có hiệu quả đáp ứng được nhu cầu được học, nguyện vọng có nghề nghiệp của họ… PLHS sau THCS còn đáp ứng nhu cầu chuyển đổi cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực. Sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế đòi hỏi sự thay đổi cơ cấu nhân lực cho phù hợp. Phân luồng học sinh sau THCS tạo điều kiện linh hoạt cho người học dễ dàng chuyển đổi giữa chương trình, trình độ đào tạo…xong cũng có những khó khăn trong công tác hướng nghiệp hiện nay là việc thay đổi nhận thức của phụ huynh và HS về việc chọn nghề sau khi hoàn thành chương trình THCS. Đối với HS có học lực tốt thì tiếp tục học lên THPT. Với những em học lực hạn chế, đa số không muốn học nghề mà đi làm thuê để kiếm tiền. Nhiều phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc hướng nghiệp.

Đồng chí: Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Uyên cho biết: “Trong thời gian tới huyện đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp tại các đơn vị trường. Thường xuyên thực hiện công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp hàng tuần, hàng tháng. Tiếp cận, xây dựng, cung cấp thông tin tuyển sinh hằng năm của các trường chuyên nghiệp, dạy nghề. Phối hợp tốt với các trường THPT Tân Uyên, PTDTNT huyện, Trung tâm GDNN-GDTX trong công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Phối hợp với các trường chuyên nghiệp, dạy nghề tuyên truyền, định hướng, tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia học nghề sau khi tốt nghiệp THCS; thúc đẩy liên kết đào tạo giữa các trường chuyên nghiệp, dạy nghề với các trường THCS. Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  tổ chức ký cam kết giữa phụ huynh học sinh với chính quyền địa phương trong việc lựa chọn theo học tại các trường THPT, GDTX, nghề theo nhu cầu đăng ký. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tư vấn, hướng nghiệp cho cán bộ, giáo viên thực hiện công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9”.

Với những kết quả đã đạt được, đồng thời với việc đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện tới cơ sở; tin tưởng rằng trong thời gian tới công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của huyện sẽ đạt được những kết quả tích cực, góp phần từng bước đáp ứng nguồn nhân lực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.
                                                         


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 81
Hôm qua : 645