Thông suốt, hiệu lực, hiệu quả chính của chính quyền địa phương 02 cấp ở xã Tân Uyên
Sau hơn 10 ngày sáp nhập và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh không ít, nhưng cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tân Uyên đã chủ động khắc phục khó khăn, đảm bảo hoạt động theo phương châm, xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.
Ảnh: Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Uyên
Xã Tân Uyên, được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025, trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã; Trung Đồng; Thân Thuộc; Nậm Cần; thị trấn Tân Uyên, sau khi sáp nhập xã Tân Uyên có tổng diện tích là 296,25km2, quy mô dân số 30.400 người. Xã xác định bộ máy mới khi đi vào hoạt động phải hiệu quả ngay, không được để công việc gián đoạn, đúng theo tiêu chí thực sự gần dân, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Để đảm bảo việc tiếp nhận TTHC cho người dân diễn ra thông suốt, chính quyền xã Tân Uyên đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời, việc phân công, bố trí và tập huấn cho cán, bộ, công chức. Bên cạnh đó tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Uyên đã bố trí 10 cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Đồng thời bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ, giúp người dân cài đặt VNeID và các thủ tục khác. Nhờ vậy, sau hơn 10 hoạt động, các hoạt động diễn ra khá thuận lợi. Qua hơn 10 ngày đầu hoạt động, Trung tâm tiếp nhận hơn 94 lượt hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt trên 60%.
Ảnh: Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Uyên
Ông Phạm Chí Mười, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Uyên cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân đến giao dịch, xã đã bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn Nhân dân về công nghệ để đăng ký dịch vụ hành chính công trực tuyến, do đó, các cán bộ, công chức đã trực tiếp hướng dẫn cho người dân khi đến thực hiện TTHC. Xã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và sử dụng thuần thục các phần mềm xử lý văn bản, quy trình thủ tục hành chính để xử lý nhanh, gọn, không để xảy ra sai sót. Đồng thời tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, xã bố trí sắp xếp thành 8 khu vực chức năng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hành chính. Các thủ tục được xử lý nhanh chóng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn và đội ngũ cán bộ Trung tâm chủ động, tích cực ứng dụng phần mềm dịch vụ công.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, xã Tân Uyên đã điều hành, vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thông suốt, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Anh Na Văn Tương, bản Phiêng Phát, xã Tân Uyên chia sẻ: Hôm nay anh đến Trung tâm hành chính công xã Tân Uyên để làm hồ sơ, công chứng để đi làm Công ty, đến đây được các cán bộ hướng dẫn rất là nhiệt tình, hồ sơ được giải quyết một cách nhanh gọn, đặc biệt thái độ của các công chức rất niềm nở, hòa nhã.
Ảnh: Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Uyên
Cũng như anh Tương, bà Vũ Thị Vinh, TDP 2, xã Tân Uyên cho biết: Khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Uyên, để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi rất hài lòng với các cán bộ ở đấy, có thái độ chuyên nghiệp, giúp đỡ nhiệt tình cho chúng tôi. Tôi cảm thấy rất hài lòng và tin tưởng bộ máy chính quyền địa phương hai cấp mới sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết mọi công việc.
Ảnh: Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân cài VNeID
Sau hơn 10 ngày thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, bộ máy chính quyền xã Tân Uyên bước đầu vận hành ổn định, thông suốt, bảo đảm phục vụ nhân dân. Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính hài lòng với những thay đổi từ mô hình chính quyền mới./.