• gggg_67af9c1ebb
  • 7_fc19a8f14e
  • TANUYEN2_94f320dc9a
  • TAU2_0e1f9c8391
  • 5_a2ca8e4da3
  • 4_1572ca87ff
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phúc Khoa: Lễ hội Trà Xuân Qúy Mão năm 2023

     Ngày 03/02, UBND xã Phúc Khoa phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Tân Uyên tổ chức Lễ hội Trà Xuân Quý Mão 2023. Đây là Lễ hội đầu tiên về Trà xuân được tổ chức trên địa bàn huyện Tân Uyên, đã thu hút đông đảo Nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.



Ảnh: Quang cảnh Lễ hội
   

Đồng chí Lò Văn Lục - Chủ tịch UBND xã Phúc Khoa cho biết: Lễ hội Trà xuân là một trong những hoạt động văn hóa nhằm mục đích quảng bá hình ảnh của xã Phúc Khoa đến với khách du lịch, đặc biệt là du lịch đồi chè, mang đến cho Nhân dân và du khách nhiều trải nghiệm mới. Đồng thời cổ vũ, động viên Nhân dân các dân tộc trong xã phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước; tích cực lao động, sản xuất và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chung tay xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao...
 

Ảnh: Phần thi hái chè
    

Lễ hội Trà Xuân Quý Mão 2023 được tổ chức với sự tham gia của 6 bản với trên 100 vận động viên, diễn viên. Tại đây diễn ra nhiều hoạt động phong phú và sôi nổi như: Thi “Hái chè giỏi, sao chè khéo” theo phương thức truyền thống; thưởng trà; thi ẩm thực; trưng bày sản phẩm chè và không gian văn hóa các dân tộc trên địa bàn xã; thi các môn thể thao và trò chơi dân gian như: Tung còn, bịt mắt bắt vịt, đẩy gậy; giao lưu nhảy sạp, đánh trống, đánh chiêng. Một trong những hoạt động được đông đao nhân dân và du khách quan tâm đó là thi hái chè nhanh vào sao chè thủ công, các đội tham gia thi hái chè phải đảm đúng kỹ thuật đó là một tôm, hai lá. Chị Mai Thị Cúc, bản Ngọc Lại, xã Phúc Khoa cho biết: Đối với sao Chè thủ công cần đảm bảo nước chè xanh, đậm, để chè đảm bảo chất lượng thì khi sao chè phải giữ nhiệt độ từ 35 - 45oC tránh sao chè ở nhiệt độ cao để ảnh hưởng đến chất lượng chè. Theo ghi nhận tại Lễ hội Trà năm nay các đội tham gia thi đều là những bản có vùng nguyên liệu chè lớn, với nhiều năm làm chè lên có nhiều kinh nghiệm trong việc thu hái và sao chè thủ công như: Bản Ngọc Lại, Hô Bon, Nậm Bon, Đoàn Kết…
 

Ảnh: Phần thi Ẩm thực
    

Phần thi ẩm thực với Chủ đề “Bữa cơm sum họp ngày tết” được đông đao nhân dân và du khách quan tâm, mỗi đội tham gia thi một mâm cơm đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc đều sử dụng nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường từ thực phẩm chính đến các loại gia vị và được chế biến ngay tại Hội thi tạo nên không khí sôi nổi. Các đội tham gia thi đã thể hiện sự khéo léo, chuyên nghiệp khi kết hợp nhiều gia vị, thực phẩm để tạo ra các món ăn mang đậm bản sắc như các đội thi: Nậm Bon, Ngọc Lại, Hô Be.
 

Ảnh; Không gian văn hóa dân tộc Giáy
    

Một trong những điếm nhấn đó là không gian văn hóa người Mông, Người Giáy, đã thu hút được đông đảo nhân dân và du khách đến tham quan và trải nghiệm, Anh Lý Văn Quyến - Trưởng bản Nậm Bon, xã Phúc Khoa cho biết: Cứ vào dịp Tết, Lễ hội người Giáy chúng tôi lại vang lên tiếng nhạc, điệu xòe, đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong các ngày hội.
 

Ảnh: Ban Tổ chức trao giải cho các đội tham gia Lễ hội
    

Kết thúc Lễ hội, Ban Tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba cho các đội đạt thành tích môn thi đẩy gậy, ẩm thực, hái chè, sao chè. Lễ hội Trà Xuân quý Mão năm 2023 khép lại đã để lại nhiều ấn tượng cho các đại biểu, nhân dân và du khách. Qua đó đã quảng bá hình ảnh của xã Phúc Khoa đến với khách du lịch, đặc biệt là du lịch đồi chè, mang đến cho Nhân dân và du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ, hứa hẹn địa điểm này sẽ là nơi đến của du khách gần xa trong thời gian tới.

 

Một số hình ảnh tại Lễ hội trà


Tác giả: Nguyễn Thường
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 337
Hôm qua : 1.665