• gggg_67af9c1ebb
  • 7_fc19a8f14e
  • TANUYEN2_94f320dc9a
  • TAU2_0e1f9c8391
  • 5_a2ca8e4da3
  • 4_1572ca87ff
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

 Huyện Tân Uyên thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục huyện Tân Uyên luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự hỗ trợ, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể huyện; sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu về công tác chuyên môn; ngành giáo dục huyện nhà đã có những chuyển biến đáng kể về chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, từng bước đáp ứng được nhu cầu dạy và học trên địa bàn huyện. 


Ảnh: Toàn cảnh huyện Tân Uyên

Năm học 2023-2024, là năm thứ 11 triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; năm thứ tư triển khai Chương trình GDPT 2018 và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025; năm thứ ba triển khai Đề án trường trọng điểm chất lượng giáo dục. Ngành giáo dục huyện Tân Uyên dưới sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể; sự đồng thuận của nhân dân; sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ ngành giáo dục; sự cố gắng vươn lên của học sinh, đã đạt nhiều kết quả nổi bật ở các bậc học. Toàn huyện hiện có 35 trường, với 613 lớp, 18.113 học sinh, 1.342 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 956 phòng học, tỉ lệ phòng kiên cố, bán kiên cố đạt 99,7%. 
 Về Giáo dục Mầm non, tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình GDMN gắn với điều kiện thực tiễn vùng miền, áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Thực hiện Chuyên đề tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS giai đoạn 2. Triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ thí điểm cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh tại 03 trường/16 lớp/428 trẻ đạt 9,7%. Trong năm giáo dục Mầm non đã thực hiện đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 31,4%, trẻ mẫu giáo đạt 99,9%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 100%. Chất lượng giáo dục chung: 99,7% trẻ đạt yêu cầu giáo dục, trong đó: Nhà trẻ đạt 99,7%, Mẫu giáo đạt 99,7%, trẻ 5 tuổi đạt 100%; 100% trẻ 5 tuổi người dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1. 


Ảnh: Một tiết học của các em học sinh bậc mầm non

Giáo dục Tiểu học được quan tâm chú trọng, triển khai thực hiện tốt dạy học Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4; chuẩn bị các điều kiện dạy học Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 5; nâng cao hiệu quả việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS, điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng HS của từng đơn vị. Tổ chức tốt việc dạy học môn Tiếng Anh, môn Tin học bắt buộc cho HS lớp 3, 4 trong điều kiện thiếu giáo viên. Học sinh hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục đạt 100%; HS hoàn thành xuất sắc (Tốt) các môn học và hoạt động giáo dục đạt 43,6%; HS hoàn thành chương trình lớp học đạt 100%; HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Giáo dục THCS được thực hiện hiệu quả; triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8; chuẩn bị các điều kiện dạy học Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 9. Tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, dạy học trải nghiệm hướng nghiệp, dạy học gắn với sản suất kinh doanh phù hợp với nội dung bài học và điều kiện thực tiễn địa phương. Tổ chức tốt dạy ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tuyển sinh lớp 10. Tỷ lệ hạnh kiểm từ Trung bình (Đạt) trở lên đạt 99,99%, trong đó hạnh kiểm Tốt - Khá đạt 97,3%; tỷ lệ học lực từ Trung bình trở lên đạt 97,8%, trong đó Giỏi - Khá đạt 48,7%.


Ảnh: Giao lưu câu lạc bộ tiếng anh tại Trường Tiểu học thị trấn

Triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, lớp 11; chuẩn bị các điều kiện dạy học Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 12. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS; đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tiếp cận thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; chú trọng các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS. Tập trung nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kết quả chất lượng giáo dục Trường PTDT Nội trú: Học sinh có hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 100%, trong đó hạnh kiểm Tốt - Khá đạt 100%; Học sinh học lực từ Trung bình trở lên đạt 100%, trong đó Giỏi - Khá đạt 72,8%.  Chất lượng THPT: Học sinh có hạnh kiểm/kết quả rèn luyện được đánh giá Đạt trở lên 99,8%, trong đó hạnh kiểm/kết quả rèn luyện Tốt - Khá đạt 96,6%; học lực/kết quả học tập được đánh giá từ Đạt/Trung bình trở lên đạt 98,2%; trong đó Giỏi - Khá đạt 50,9%. Trung tâm GDNN-GDTX: Hạnh kiểm từ Trung bình trở lên đạt 77,1%, trong đó hạnh kiểm Tốt - Khá đạt 59,4%; học lực từ Trung bình trở lên đạt 65,3%, trong đó Giỏi - Khá đạt 18,6%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT: 387/388 đạt 99,7%.


Ảnh: Gặp mặt các em học sinh chuẩn bị thi học sinh giỏi

Công tác bồi dưỡng, thi học sinh giỏi, các cuộc thi trên Internet các cấp, thi tuyển vào lớp 10 được quan tâm, chú trọng, kết quả: Kỳ thi học sinh giỏi Cấp huyện đạt 271 giải, trong đó 07 giải Nhất, 28 giải Nhì, 58 giải Ba, 178  giải khuyến khích. Cấp tỉnh: Khối Phòng Giáo dục: 33 giải, trong đó 01 giải Nhất, 05 giải Nhì, 11 giải Ba, 16 giải khuyến khích. Khối THPT: 18 giải, trong đó 02 giải ba; 16 giải khuyến khích. Cuộc thi KHKT cấp tỉnh: Khối PGD đạt 01 giải tư; Khối THPT đạt 03 giải tư. Cuộc thi Olympic Tiếng Anh, Violympic Toán trên Internet cấp huyện đạt 485 giải; trong đó 21 giải Vàng, 43 giải Bạc, 63 giải Đồng, 358 giải khuyến khích. Số HS tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10: 601/1085 đạt 55,4%. HS đỗ vào trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: 02 học sinh; số HS đỗ các trường PTDTNT: 114 học sinh. 
Công tác nội trú, bán trú được thực hiện tốt, hiện nay toàn huyện có 01 trường PTDT Nội trú/283 học sinh; 01 trường PTDTBT/196 học sinh ở bán trú; 01 trường THPT/133 học sinh bán trú; 11 trường Mầm non/2587 trẻ được hưởng chế độ bán trú; 08 trường phổ thông có học sinh bán trú/1827 học sinh ở bán trú; 18 trường/2534 học sinh ở bán trú và bán trú ăn trưa theo hình thức xã hội hóa. Chỉ đạo các đơn vị trường thực hiện đảm bảo chế độ chính sách cho HS bán trú, làm tốt công tác nuôi dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, thực hiện mô hình trường học nông trại, tăng gia sản xuất, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn cho học sinh. Các đơn vị trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các tổ chức từ thiện, nhân đạo đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh. Công tác PCGD, Trung tâm HTCĐ, phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS được triển khai kịp thời, hiệu quả. Trong năm 2023, mở được 32 lớp/967 học viên; năm 2024, mở được 19 lớp/500 học viên. Các lớp XMC duy trì đảm bảo về số lượng, tỷ lệ chuyên cần, nền nếp dạy và học. Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; PCGD Tiểu học mức độ 3 đối với 10/10 xã, thị trấn; PCGD THCS mức độ 2 đối với 10/10 xã, thị trấn (trong đó, thị trấn Tân Uyên, xã Phúc Khoa, xã Nậm Cần đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3); xóa mù chữ mức độ 1 đối với 10/10 xã, thị trấn (trong đó thị trấn Tân Uyên, xã Phúc Khoa đạt chuẩn XMC mức độ 2). Trung tâm HTCĐ các xã, thị trấn: Xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học, phù hợp thực tiễn; tham mưu với cấp trên và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương mở các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS. Tính đến 31/5/2024, đã huy động được 78,4% học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 tiếp tục học THPT, GDTX và học nghề.


Ảnh: Các em học sinh tăng gia cải thiện bữa an tại Trường Nội trú

 Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, trường chuẩn quốc gia được thực hiện tốt, đảm bảo duy trì, nâng cao tiêu chí 26/34 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 76,5%, trong đó có 04 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 đảm bảo theo đúng lộ trình. Chỉ đạo các đơn vị trường bố trí, lựa chọn, sử dụng đội ngũ GV có trình độ, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm dạy, có khả năng khai thác và ứng dụng CNTT trong dạy học một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung lựa chọn sách giáo khoa theo các văn bản hướng dẫn; giao quyền tự chủ tới các đơn vị trường thực hiện quy trình lựa chọn đảm bảo theo hướng dẫn. Tổ chức tốt việc bồi dưỡng, rà soát, đánh giá thực trạng, kiện toàn đội ngũ CBQL, GV ở các cấp học; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018 do Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT tổ chức, đảm bảo 100% CBQL, GV các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện được tập huấn và hoàn thành chương trình bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12 theo quy định. Chỉ đạo làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chuẩn chức danh nghề nghiệp, lý luận chính trị, quản lý, tin học, tiếng Anh, tiếng dân tộc; rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2021-2025 và năm 2023, 2024 cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, chú trọng đào tạo đạt chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên đạt 95,1%, trong đó trên chuẩn đạt 24,1%. Quan tâm công tác phát triển Đảng, trường học có chi bộ đạt 100%, tỷ lệ nhà giáo là đảng viên đạt 57,6%. Chuẩn bị cơ bản đảm bảo đội ngũ thực hiện Chương trình GDPT 2018. 


Ảnh: Hội nghị công tác kiểm định Trường chuẩn Quốc gia

Thực hiện đề án trường trọng điểm chất lượng giáo dục được quan tâm thực hiện hiệu quả, các đơn vị linh hoạt, chủ động trong thực hiện chương trình dạy học bám sát Chương trình GDPT của Bộ GD&ĐT đảm bảo mục tiêu của Đề án. Tổ chức các hoạt động bổ trợ, trải nghiệm, rèn kĩ năng sống nhằm phát triển toàn diện cho HS. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến 31/5/2024, trường TH số 1 thị trấn Tân Uyên đạt 04/04 chỉ tiêu; trường THCS thị trấn Tân Uyên đạt 05/07 chỉ tiêu. Công tác xây dựng, duy trì hoạt động của các câu lạc bộ bảo tồn bản sắc văn hóa trong trường học được quan tâm; tổng số 32/32 đơn vị trường xây dựng từ 01 đến 02 câu lạc bộ phát huy thế mạnh của từng dân tộc trên địa bàn; phát triển vững chắc bản sắc văn hóa dân tộc đến HS trong nhà trường. Việc đưa bản sắc văn hoá các dân tộc vào dạy và học trong các đơn vị trường giúp HS được tìm hiểu về văn hoá các dân tộc trong địa bàn, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc; giúp HS ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống HS. Công tác khuyến học, khuyến tài được chú trọng, tuyên truyền vận động các gia đình tham gia đăng ký “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, "Đơn vị học tập" và nhân rộng những tấm gương dòng họ, gia đình tiêu biểu trong phong trào học tập ở địa phương. Kết quả hoạt động của Hội Khuyến học các cấp đã góp phần làm cho sự nghiệp giáo dục-đào tạo của huyện phát triển mạnh và đạt kết quả tốt; khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện.


Ảnh: Đưa không gian văn hóa dân tộc vào các trường học

Công tác xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học, cải tạo cảnh quan trường lớp, xã hội hóa giáo dục được thực hiện hiệu quả; trong năm học đã bàn giao đưa vào sử dụng 12 phòng học văn hóa; Tỷ lệ kiên cố hóa phòng học đạt 99,7% cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Tăng cường làm mới đồ dùng dạy học; thực hiện mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, đặc biệt thiết bị lớp 4, lớp 8, thiết bị tin học, ngoại ngữ; áp dụng linh hoạt, hiệu quả, sử dụng phù hợp với từng nội dung bài học nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. 100% đơn vị được công nhận trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích; 100% đơn vị trường đạt chuẩn đơn vị văn hóa. Công tác xã hội hóa được quan tâm, góp phần vào việc chăm lo cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh bán trú. Trong năm học, ngành giáo dục nhận được sự quan tâm, tài trợ, từ thiện của nhiều tổ chức và cá nhân với tổng số tiền trên 6 tỷ 211 triệu đồng để hỗ trợ học sinh bán trú, xây lớp học, sửa chữa cơ sở vật chất, cảnh quan trường lớp học; tặng học bổng, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và nhiều xuất quà bằng tiền mặt; huy động được 1.721 bộ sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018; hơn 8.000 quyển vở viết, đồ dùng học tập và nhiều nhu yếu phẩm hàng ngày như gạo, quần áo, mì tôm, bánh kẹo, đồ dùng cá nhân.   


Ảnh: Chuẩn bị cơ sở vật chất co năm học mới

 Một năm học mới lại sắp bắt đầu, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Tân Uyên đã chủ động đưa ra phương hướng, các nhiệm vụ năm học, gắn liền với tình hình thực tế giáo dục địa phương đó là: Tiếp tục nâng cao chất lượng Chương trình giáo dục MN, Chương trình GDPT 2018 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho HS. Xây dựng đội ngũ nhà giáo cơ bản đảm bảo về số lượng, cơ cấu, đạt chuẩn trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Trường trọng điểm chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Tân Uyên giai đoạn 2021-2025”. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm định chất lượng, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Giữ vững và nâng cao kết quả PCGD, XMC, phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS. Thực hiện đảm bảo chế độ, chính sách cho người dạy và người học. Đẩy mạnh chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cải cách hành chính, thực hiện công khai trong giáo dục.   
 Với sự quyết tâm của toàn ngành Giáo dục, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; của Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu; sự đồng lòng của nhân dân, tin tưởng rằng ngành Giáo dục và Đào tạo huyện nhà trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những bước phát triển, ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024-2025./.


Tác giả: Xuân Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 319
Hôm qua : 406