• gggg_67af9c1ebb
  • 7_fc19a8f14e
  • TANUYEN2_94f320dc9a
  • TAU2_0e1f9c8391
  • 5_a2ca8e4da3
  • 4_1572ca87ff
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra tình hình phát triển kinh tế tập thể tại huyện Tân Uyên năm 2022

Ngày 10/5, Đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh Lai Châu do đồng chí Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch Liên minh HTX, thành viên BCĐ tỉnh làm Trưởng đoàn tiến hànhkiểm tra, nắm tình hình phát triển kinh tế tập thể tại huyện Tân Uyên năm 2022. Tiếp và làm việc với Đoàn,huyện Tân Uyên có đồng chí Lê Thanh Huy - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phát triển kinh tế tập thể huyện, cùng đại diện một số phòng ban chuyên môn huyện.


   
Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Tân Uyên


Tân Uyên có nhiều lợi thế về đất đai, khí hậu, nguồn nhân lực cũng như giao thông. Các chính sách phát triển kinh tế tập thể được quan tâm triển khai thực hiện. Đặc biệt, sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành đã tạo bước chuyển biến tích cực trong lĩnh vực kinh tế tập thể, hợp tác xã dẫn đến số lượng HTX tăng, ngành nghề kinh doanh đa dạng, quy mô, trình độ sản xuất, chất lượng các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ HTX ngày càng phát triển. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2022, toàn huyện có 6 hợp tác xã thành lập mới; không có hợp tác xã giải thể trong năm và 100% xã, thị trấn có HTX hoạt động.Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Tân Uyên, các hợp tác xã nêu lên những khó khăn về việc thiếu vốn và tiếp cận với nguồn vốn tín dụng do thiếu tài sản thế chấp vay vốn; có hoạch định phát triển nhưng khó tích tụ đất đai, giá thuê quá cao; cùng với khó khăn đầu ra do dịch Covid-19 thì việc phát sinh dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cùng với chưa hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân, các tổ chức của nông dân, doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm còn ít dẫn đến những khó khăn nhất định. Theo đó, các HTX đề xuất UBND tỉnh, BCĐ phát triển kinh tế tập thể tỉnh cùng các sở, ngành liên quan hằng năm bố trí kinh phí hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội thảo, hội chợ giới thiệu sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình theo hướng liên kết chuỗi, các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP. Hỗ trợ các HTX vay mọi nguồn vốn ưu đãi để phát triển.
Ngoài những nội dung thành viên Đoàn công tác của tỉnh trả lời, làm rõ đề xuất, kiến nghị của huyện, đồng chí Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch Liên minh HTX cho rằng: Sau quá trình đi khảo sát thực tế tại các HTX cũng như báo cáo của BCĐ huyện và ý kiến của đại diện HTX tham dự cho thấy,hoạt động kinh tế tập thể của huyện đang là bức tranh chung của các địa phương trong tỉnh. Huyện cần có nhiều hơn giải pháp hỗ trợ, định hướng, tư vấn và khuyến khích để các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và dịch vụ,mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư hệ thống dây chuyền hiện đại, cải tiến công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm. Đa dạng hình thức quảng bá sản phẩm, đầu tư trên diện tích đã có sẵn tiềm năng để từ đó dần giải quyết khó khăn về tích tụ đất đai, giảm nguồn lực đầu tư ban đầu.

 


Tác giả: Xuân Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 58
Hôm qua : 303